Most popular

วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ทำไม Google จึงเป็นหนึ่งเดียว ที่ยังไม่มีใครเทียบชั้น?

หลายคนถามว่า ทำไมโปรแกรมเมอร์ หรือนักพัฒนาระบบทั่วไป ทำระบบ Search Engine หน้าตาธรรมดาๆ อย่าง Google ไม่ได้
และคำถามนี้ยังคงนิยมถาม ตั้งแต่ Google ติดลมบนหลังปี 2000 ส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้ที่อยู่นอกวงการ หรือเป็น User

ผู้เขียนจึงจะอธิบายการทำงานของ Google Search Engine อย่างคร่าวๆ เพื่อจะได้ถึงบางอ้อกันไป
การ Search หาข้อมูลของ Google นั้นไม่ได้เป็นเทคโนโลยีตามรูปแบบของใคร เป็นเทคโนโลยีที่ Google พัฒนาขึ้นเอง โดยใช้ชื่อว่า Google Bot พัฒนาโดยผู้ก่อตั้งบริษัท Google เอง คือ Sergey Brin (เซอร์เก บริน) กับ Larry Page (ลาร์รี่ เพจ)

     Google Bot เป็นเสมือนหุ่นยนต์อัตโนมัติ ทำหน้าที่หลักๆ 3 อย่างคือ
  1. ค้นหาข้อมูลตาม Keyword 
  2. จัด Ranking ของเอกสารที่พบ
  3. สำเนาเอกสารใหม่ที่พบ
การทำงานของ Google bot หรือ Spider bot

เมื่อได้รับ Keyword จากผู้ใช้เข้ามา Google Bot จะโคลนตัวเอง และทำการค้นหาไฟล์เอกสาร เมื่อพบไฟล์เอกสารที่เข้าค่าย จะทำการพิจารณา Ranking ว่าตรงกับที่ต้องการแค่ไหน และหากเป็นเอกสารที่ยังไม่เคยพบเจอก็จะทำสำเนากลับไปที่ Server ของ Google ด้วย
เมื่อทำงานตามกระบวนการแล้ว ครั้งที่ 2 ในการค้นหาจะมีความเร็วขึ้นกว่าเดิมเนื่องจาก  Google Bot จะค้นหาเอกสารที่ถูกจัด Ranking แล้ว ใน Server ของตัวเองก่อน
จะเห็นความแตกต่างจากการเขียนโปรแกรมธรรมดาที่จะต้องใช้ SQL Statement ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องพึ่งความสามารถหลักๆจาก Database Server ซึ่งปัจจุบันก็ยังเทียงชั้นไม่ได้ ทั้งความเร็ว และจำนวนผู้ใช้
ปัจจุบัน Google Search มีผู้ใช้ในช่วงเวลาเดียวกันถึง 16 ล้าน IP
และกระบวนการทำงานอย่างละเอียดของ Google Bot ก็ยังคงเป็นความลับมาตั้งแต่แรกเริ่ม และยังไม่มีเทคโนโลยีใดเทียบได้ติด ถึงแม้ Microsoft จะพัฒนา bing Search ออกมาแข่งก็ตาม ก็ยังคงมีความเร็วในการค้นหาช้ากว่า ข้อมูลน้อยกว่า และการทำงานยังไม่เสถียร
ทั้งนี้มาจากพื้นฐานของอัจฉริยะสองคนที่ลงตัว ด้วย Sergey Brin (เซอร์เก บริน) ชาวรัซเซียมีพื้นฐานเป็นนักคณิตศาสตร์ขั้นเทพ และ  Larry Page (ลาร์รี่ เพจ) สุดยอดด้านคอมพิวเตอร์  Google bot จึงมีที่มาจาก Logic ทางคณิตศาสตร์อันซับซ้อน

ประวัติ และความเป็นมาของ google

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น