Most popular

วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

ทำให้ Windows 32 bit เห็น Ram มากกว่า 4 GB

ปัญหาของวินโดว์ส 32 บิตที่มองเห็นหน่วยความจำ 4GB (หรือมากกว่า) ไม่เต็มความจุ
กำลังจะหมดไปด้วยเทคนิค PAE และวิธีย้ายตำแหน่งอ้างอิง

เหตุใด? ระบบปฏิบัติการ 32 บิต ถึงมองเห็นหน่วยความจำได้ไม่เต็มความจุ
หน่วยความจำ ประกอบด้วยหน่วยเก็บข้อมูลย่อยๆ แต่ละหน่วยเก็บข้อมูลจะถูกอ้างถึงได้โดยแอดเดรส ซึ่งเป็นเลขฐาน 2 แอดเดรสนี้จะร้องขอโดยซีพียูไปยังหน่วยความจำหลัก เพื่ออ่านค่าหน่วยความจำที่แอดเดรสนั้น


ตัวอย่างเช่น หากซีพียูทำงานในระบบ 3 บิต ก็จะอ้างถึงหน่วยความจำได้ 23 = 8 ช่อง หรือ 8 bytes เมื่อติดตั้งหน่วยความจำเกินกว่าซีพียูจะอ้างถึง เช่น 64 byte ลงไป ซีพียูที่ทำงานในระบบ 3 บิต ก็จะมองเห็นได้เท่าที่ตัวเองจะอ้างอิงนั่นคือ 8 byte เท่านั้น อีก 56 byte จึงกลายเป็นพื้นที่ลึกลับและเปล่าประโยชน์ที่ซีพียูไม่สามารถอ้างถึงได้นั่น เอง

ในระบบ 32 บิต การอ้างอิงหน่วยความจำหลักจะทำได้ 232 หรือเท่ากับ 4,294,967,296 byte หรือประมาณ 4GB ไม่เกินจากนี้ แต่น่าเสียดายที่อุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่ในระบบ ตั้งแต่ ตัวคอนโทรลเลอร์ USB การ์ดแสดงผลหรือการ์ดทีวีจูนเนอร์ต่างก็ต้องอ้างถึงพื้นที่หน่วยความจำใน ระบบด้วยเช่นกัน ทำให้ระบบปฏิบัติการต้องกันพื้นที่ของหน่วยความจำประมาณ 300 – 1024MB สำหรับอุปกรณ์นั้นๆ ไว้ ไม่ว่าจะถูกใช้หรือไม่ก็ตาม

ล้วงลึกหน่วยความจำระบบด้วย Physical Address Extension (PAE)
เมื่อไม่นานมานี้ มีผู้คิดค้นเทคโนโลยี Physical Address Extension (PAE) ที่ช่วยดึงหน่วยความจำหลักของระบบในส่วนที่ถูกกักเก็บไว้กลับมาใช้ได้อีกครั้ง ใครที่ใช้ซีพียูอินเทลตระกูลเพนเทียมหรือเก่ากว่าซึ่งอ้างถึงพื้นที่หน่วยความจำได้ 32 Line จะไม่สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี PAE ได้ แต่ถ้าคุณใช้ซีพียูตั้งแต่เพนเทียมโปรเรื่อยมาจนถึง Core 2 ที่อ้างถึงหน่วยความจำได้มากกว่า 36 line จะรองรับความจุของหน่วยความจำได้สูงสุดถึง 64GB เลยทีเดียว เทคโนโลยี PAE นี้จะสามารถเปิดใช้งานได้ตั้งแต่วินโดว์สเอ็กซ์พี SP2 ขึ้นไป ส่วนจะทำงานได้สมบูรณ์มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับฮาร์ดแวร์ในเครื่องเป็นสำคัญด้วย

เปิดประตู PAE : Windows XP
ในวินโดว์สเอ็กซ์พีคุณสามารถเปิดใช้งาน PAE ได้ด้วยการแก้ไขไฟล์ “Boot.ini” การเข้าไปยังไฟล์นี้ ทำได้โดย


1. กดคีย์ลัด [Windows] + [E] เพื่อเข้ามาที่หน้า My Computer ดับเบิลคลิกเข้าไปที่ไดร์ฟหลักที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการไว้

2. คลิกที่เมนู Tools > Folder Options แล้วเอาเครื่องหมายถูกที่หัวข้อ Hide protected operating system files (Recommended) ออก ติ๊กถูกที่หัวข้อ Show hidden files and folders กด OK ก็จะเห็นไฟล์ Boot.ini โชว์ขึ้นมา

3. คลิกขวาเลือก Properties แล้วเอาเครื่องหมายหน้า Read-only ออก เท่านี้คุณก็แก้ไขไฟล์ Boot.ini ได้แล้ว


4. ให้คุณเพิ่มคำสั่ง /PAE ต่อท้ายบรรทัดที่ระบุตำแหน่งระบบปฏิบัติการ จากนั้นกด Save และรีสตาร์ทเครื่อง ถ้าฮาร์ดแวร์รองรับคำสั่ง PAE เมื่อเข้ามาที่ Control panel > System คุณก็จะเห็นรายละเอียดหน่วยความจำที่มากขึ้นพร้อมๆ กับคำว่า Physical address enhancement


เปิดประตู PAE : Windows Vista / 7 32bit

1. ให้คุณกดปุ่ม [Windows] แล้วพิมพ์ cmd ลงในช่อง Search Field

2. จากนั้นคลิกขวาที่ไฟล์ cmd.exe เลือก Run as administrator พิมพ์คำสั่ง “BCDedit/set PAE forceenble” กด Enter แล้วรีสตาร์ทเครื่อง ประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์จะสูงขึ้น ถ้าอุปกรณ์รองรับคำสั่งดังกล่าว


 

หมายเหตุ : หากระบบไม่สามารถทำงานได้ ให้เข้าไปที่ Safe mode และลบคำสั่ง /PAE ในไฟล์ Boot.ini (วินโดว์สเอ็กซ์พี) หรือพิมพ์ “BCDedit/set PAE forcedisable” (วินโดว์สวิสต้า/วินโดว์สเซเว่น)

หน่วยความจำที่ระบบมองเห็น เพิ่มขึ้นนั้น จะไม่ได้ถูกนำมาใช้กับระบบโดยตรง แต่จะถูกแปลงให้เป็น RAM-Disk เพื่อใช้ความเร็วของมันให้เป็นประโยชน์ต่อได้ CHIP ขอแนะนำ Gavotte ramdisk สุดยอดโปรแกรมสร้าง RAM-Disk ที่ทำงานได้ดี ใช้งานง่าย และมีให้ดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ของเราด้วยเช่นกัน

แทนที่ฮาร์ดดิสก์อืดๆ ด้วย RAM-Disk




การติดตั้ง RAM-Disk ทำได้ง่ายและใช้เวลาไม่นานขั้นตอนแรก ต้องแก้ไขการตั้งค่าของ Registry เก่าก่อน โดยดับเบิลคลิกที่ไฟล์ “ram4g.reg” ในโฟลเดอร์ gavotte เพื่อเปิดระบบ จากนั้นคลิกขวาที่โปรแกรม ramdisk เลือก Run as administrator แล้วกดยืนยันการติดตั้งไดรเวอร์ รอสักครู่เพื่อให้ RAM-Disk เข้าสู่ระบบ ขั้นตอนสุดท้ายคือการเลือกขนาดพื้นที่ RAM-Disk ที่ต้องการแล้วกด OK

คุณสามารถจัดการกับ RAM-Disk และใช้ประโยชน์จากพื้นที่ 500 หรือ 600MB ที่เพิ่มขึ้นมาได้ทันที หลังจากสร้างไดร์ฟแล้ว ระบบจะสร้าง โฟลเดอร์เก็บ Temp File ด้วย ซึ่งจะถูกลบทุกๆ ครั้งที่ชัตดาวน์หรือรีสตาร์ทเครื่อง อย่างไรก็ตาม พื้นที่จะไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ถ้าคุณตระหนักดีว่า PAE และ Gavotte ทำงานได้อย่างถูกต้องในระบบ

คุณสามารถขยายขนาดของ RAM-Disk ได้ด้วยการใส่หน่วยความจำเพิ่มลงไป และปรับเปลี่ยนการตั้งค่าพื้นฐานของเครื่องมือ Gavotte เสียใหม่ RAM-Disk ก็จะขยายขนาดเป็น 4GB ได้เองอัตโนมัติ RAM-Disk ที่ได้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเซ็ตให้พื้นที่ของ RAM-Disk ทำงานเป็น Swap File ซึ่งจะช่วยให้ระบบและแอพพลิเคชันทำงานได้เร็วขึ้น

คุณสามารถตั้งค่านี้ในวินโดว์สวิสต้าได้โดยไปที่ Control Panel > System Maintenance> System เลือกหัวข้อ advanced system settings > Performance > Settings ค่ากำหนดของ Swap File จะอยู่ในแท็บ Extended

สำหรับวินโดว์สเอ็กซ์พี การตั้งค่า Swap File ต้องเข้าไปตั้งค่าที่ Control Panel > System > Advanced > คลิก Setting ในหัวข้อ Performance > Advanced > คลิก Change ในหัวข้อ Virtual Memory จากนั้นให้ยกเลิกการตั้งค่า Swap File อันเดิมซึ่งจะเป็นไดร์ฟ C: ออกก่อน แล้วค่อยมาเปิดใช้งานที่ไดร์ฟ R: หรือไดร์ฟที่สร้างไว้



ที่มา : http://www.gggcomputer.com/index.php?topic=9651.0;wap2

1 ความคิดเห็น: