Most popular

วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2554

ซีชาร์ป ฉันเข้าใจความเป็นเธอ "เมื่อฉันหารเธอ"


ตอนแรกก็นึกแปลกใจกับค่า int กับ double หรือ float ที่มาหารกัน หารยังไงก็ไม่ค่อยจะถูกจนเมื่อฉันถึงบางอ้อ ว่า "เธอฉลาดกว่าที่คิด" เธอจะจับค่าทศนิยม หรือเลขจำนวนเต็มได้เองหลงหาวิธีทำซะตั้งนาน ที่แท้ก็เส้นผมบังภูเขา

จากตัวอย่าง สมมุติว่าเราต้องการแสดงชั่วโมงเป็นค่าทศนิยม วิธีแรกจะได้ค่าไม่ถุกต้องเช่น 2 ชั่วโมง คือ 2.0 สองชั่วโมงครึ่ง คือ 2.5 ถ้าเขียนสมการแบบนี้จะได้ผลผิดพลาด

ให้ n= 30 (คือ 30 นาที)

n / 60


ถ้ากดเครื่องคิดเลข 30 หารด้วย 60 จะได้ 0.5 แต่ตามผลลัพธ์ในโปรแกรมจะได้ 0สาเหตุก็เพราะซีชาร์ป เธอเห็นว่าในสมการทุกตัวเป็นเลขจำนวนเต็ม เธอจึงจัดให้ตามนั้น
แต่ถ้าเปลี่ยนเป็น

n / 60.00

หรือ ให้ n=30.00


ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาก็จะถูกต้อง คือ ได้ 0.5 หรือครึ่งชั่วโมงนั่นเองส่วนตัวคิดว่าน่าจะเหมือนของน้องจาวานะ เห็น Concept ของภาษาแทบจะโคลนกันมาเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น