Most popular

วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2554

เมื่อ Java และ MySQL ตกอยู่ในกำมือของ Oracle


Oracle วางแผนที่จะออก Java Virtual Machines หรือ JVM บนโครงการ OpenJDK แยกเป็น 2 แบบ คือ แบบฟรี และ แบบเสียเงิน

รายงานนี้ เกิดจากการส่งข่าวผ่านทางทวิสเตอร์ จากการสัมมนาของ Oracle ในเมืองซานฟรานซิโก โดยนาย Adam Messinger รองประธานของบริษัท Oracle ได้กล่าวว่า Oracle วางแผนที่จะออก JDK เวอร์ชั่น “premium” ซึ่งจะต้องเสียเงินเพื่อใช้งาน
เขาได้ระบุเพิ่มเติมว่า เวอร์ชั่น premium นี้ จะปรับประสิทธิภาพการทำงานให้สอดคล้องกับการทำงานร่วมกับฐานข้อมูล Oracle ได้ดียิ่งขึ้น และเป็นเหมือน JVM ประสิทธิภาพสูง (high-performance JVM)

แต่เขาก็ไม่ได้ระบุว่า JVM เวอร์ชั่น premium ซึ่งเสียเงินนี้ มีอะไรแตกต่างกับ เวอร์ชั่น ฟรี หรือเปล่า, หรือ จะเปิดจำหน่ายอย่างไร, หรือโดยเฉพาะเรื่อง “ราคา” ของเวอร์ชั่น premium นี้จะเท่าไร

ที่หลายคนเป็นห่วงในเรื่อง “ราคา” ค่อนข้างมาก ก็เพราะว่าจากอดีตที่ผ่านมา Oracle มักจะตั้งราคา หรือขึ้นราคาไปสูงมาก โดยเฉพาะล่าสุดที่ Oracle ปรับราคาการให้บริการ (support) MySQL (รุ่นที่ไม่ฟรี) ขึ้นไปเป็น 2 เท่าของราคาเดิม

Oracle ได้เข้าซื้อกิจการบริษัท Sun ที่เป็นเจ้าของ Java ไปเมื่อ 27 มค.2010 ด้วยราคา 7,400 ล้านเหรียญสหรัฐ และก็ปรับเปลี่ยนหลายอย่างในบริษัท Sun รวมทั้ง Java ในครั้งนี้ด้วย
ก็ไม่รู้ว่า นักพัฒนาโปรแกรม (developer) ของ Java จะคิดอย่างไร โดยเฉพาะบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง IBM ที่ซอล์ฟแวร์เกือบทั้งหมด พัฒนาด้วย Java จะปรับตัวอย่างไร
 ภาพตึกสำนักงานใหญ่ บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (Oracle Corporation) รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
ทุกตึกออกแบบให้มีหน้าตาเป็นรูปสัญลักษณ์ของฐานข้อมูล 


ที่มา : http://www.dreamincode.net/forums/topic/198677-oracle-planning-two-jvms-one-free-and-one-paid/ 
ที่มา : http://www.7boot.com/oracle-java-free-premium/ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น