Most popular

วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Web Designer หรือ Web Programmer

ในปัจจุบันงานทางด้านเว็บไซต์มีมากมาย เว็บไซต์นึงก็อาจจะมีทีมที่ทำงานต่างรูปแบบกันไป เพราะเว็บไซต์ระดับมืออาชีพนั้น ไม่ได้เพียงแต่ตกแต่งให้สวยงาม ไม่ได้ใช้แค่ HTML Flash และ Photo Shop มีอีกมากมายหลายสิ่ง หลายอย่างที่ต้องใส่ลงไปให้เว็บไซต์ออกมาทั้งหน้าตาดี และทำงานได้เป็นเลิศ ทั้งหมดทั้งมวลสมอง และสภาพจิตใจ ความนึกคิด จินตนาการของคนก็ย่อมมีข้อจำกัด และจำแนกการทำงานสร้างเว็บไซต์ไว้ 2 แบบหลักๆ คือ การออกแบบและตกแต่ง (Design) และการเขียนโปรแกรมให้เว็บไซต์ทำงานได้ตรงตามจุดประสงค์ (Programming)

การออกแบบ และตกแต่ง หน้าที่นี้เป็นของ Web Designer
ซึ่งต้องมีความละเอียด และจินตนาการในด้านศิลปะ การออกแบบให้ผู้ใช้งานรู้สึกประทับใจด้วยการมองเห็นด้วยสายตา หรือบรรยากาศที่ผู้เข้าเยี่ยมชมรู้สึกอบอุ่น เป็นมิตร มีผลกับการเข้ามาเยี่ยมชมอีกในครั้งต่อไป
ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า ลักษณะการออกแบบต้องหวือหวา อลังการ นั่นไม่ได้การันตรีว่าผู้เข้าเยี่ยมชมจะกลับมาเยี่ยมชมในครั้งต่อไป บางทีอาจจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้เข้าชมก็เป็นได้
การออกแบบและตกแต่งเว็บไซต์ในปัจจุบัน ผู้ที่ออกแบบอาจต้องใช้ส่วนประกอบ และทักษะหลายอย่าง พื้นฐานก็คือ ภาษา HTML , css , JavaScript , ภาพต่างๆ และภาพเคลื่อนไหวไม่ว่าจะเป็น GIF หรือ Flash ขั้นสูงขึ้นมาหน่อยก็จะเป็นการทำให้ผู้เข้าชมพึงพอใจในการทำงานเช่น การใช้ AJAX ทำให้ User รอแบบมีสติ ผู้ใช้มักจะไม่ชอบรอ หากใช้ AJAX ก็ไม่ใช่ว่าผู้ใช้จะไม่ต้องรอ แต่ในขณะรอจะมีผลทางจิตวิทยาเช่น การมีภาพสถานะการรอปรากฎให้ดู
ทั้งหมดทั้งมวลก็เปรียบได้ว่า Web Designer คือการบริการลูกค้า ทำให้ลูกค้าพึงพอใจ ไม่ว่าจะด้วยเทคนิคอะไรก็แล้วแต่

พัฒนาการทำงานของเว็บไซต์ Web Programmer
ก็ไม่ต่างจาก Programmer ทั่วไป คือต้องเขียน Coding ภาษาอะไรก็แล้วแต่ที่ทำงานบน Web Server ในรูปแบบของการพัฒนาเว็บไซต์ (Web Form) เมื่อมีการใช้งานจากผู้ใช้ (ผ่านหน้าตาของ Web Design) จะต้องนำความต้องการที่ได้มาปฏิบัติจนได้ผลที่ผู้ใช้ต้องการ (Process) ไม่ว่าจะเป็น PHP , .Net , Java , Python etc. ก็เป็นภาษาที่รองรับการพัฒนา Web Form ทั้งสิ้น ทั้งนี้ Web Porgrammer อาจต้องเข้าใจ และทำการ Design Database ได้ด้วย พูดง่ายๆว่าทำงานเบื้องหลังทั้งหมด

ข้อจำกัดของ Web Designer
ด้วยการทำงาน และความชำนาญที่ต่างๆกันทำให้ Web Designer ออกไปทางศิลปะ ความพึงพอใจของผู้เข้าชม เปรียบได้กับเป็นสถาปนิก หากจะทำเว็บไซต์ในส่วนของ Programming เองก็สามารถทำได้ แต่ก็เป็นเว็บไซต์ที่ไม่ซับซ้อน ไม่มีการทำงานที่จำเพาะ อาจจะใช้เครื่องมืออย่าง CMS ช่วยสร้างก็ได้เช่น Mambo , Joomla , phpnuke etc.

ข้อจำกัดของ Web Programmer
ก็ตามลักษณะงาน ส่วนมากอ่อนด้อยเรื่องศิลปะ เปรียบเหมือนกับวิศวกรที่ออกแบบตึกสูงใหญ่ เป็นตึกที่มีแต่โครงสร้างและประโยชน์ใช้สอย ขาดการตกแต่งให้น่าอยู่ ข้อดีส่วนนึงอยู่ที่ว่า หากจำเป็นต้องพัฒนาเว็บไซต์ เว็บไซต์ก็จะทำงานได้เลยถึงแม้จะไม่มีหน้าตาที่สวยงามอะไรมากนัก อาจเป็นเว็บไซต์ที่ใช้งานระหว่างองค์กรที่ไม่จำเป็นต้องมี Web Designer การทำงานแบบ Web Programmer เป็นสิ่งที่ Web Designer เข้าใจได้ยาก เพราะ Web Programmer ต้องเข้าใจในหลักการในการ Coding มากมาย ไม่ว่าจะเป็น OOP , OOAD , ER Model  etc. จึงทำให้เป็นข้อจำกัดเรื่องศิลปะนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น